Hội thảo “Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến” của cụm THPT Gia Lâm- Long Biên

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, ngày 3/11/2021, với vai trò là trường cụm trưởng cụm THPT Gia Lâm- Long Biên, trường THPT Lý Thường Kiệt đã tổ chức thành công hội thảo “Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến năm học 2021-2022”. Hội thảo được tiến hành trên nền tảng MS Teams và có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Phổ thông – Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội cùng các thầy cô giáo trong cụm THPT Gia Lâm- Long Biên. Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 kéo dài và các trường đều tập trung cho hoạt động dạy học trực tuyến nhằm đảm bảo tiến độ chương trình, thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đại diện phòng Phổ thông khẳng định hội thảo này là chuyên đề mang tính ích dụng và thực tiễn rất lớn đối với các trường học trên địa bàn Thủ đô hiện nay, đồng thời nêu rõ đây là dịp sinh hoạt chuyên môn sâu rộng dành cho các thầy cô giáo. Thay mặt cụm trường THPT Gia Lâm- Long Biên, ông Dương Hai Bảy Mươi- cụm trưởng, hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt phát biểu khai mạc, chào mừng các thầy cô giáo, các báo cáo viên có bài tham luận tại hội thảo. Ông Dương Hai Bảy Mươi cũng nêu rõ mục đích của hội thảo là nhằm nâng cao kĩ năng tổ chức dạy học trực tuyến cho các nhà trường; điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tuyến theo hướng tăng thời lượng làm việc chủ động cho học sinh; định hướng xây dựng kế hoạch bài dạy trực tuyến, hướng dẫn một số bước cơ bản về việc tổ chức dạy học trực tuyến đối với mỗi bài học. Đồng thời tăng cường năng lực tự lựa chọn và sử dụng một số công cụ/ nền tảng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến.

Ảnh: Đại diện phòng Phổ thông phát biểu chỉ đạo và trình bày tham luận
Với ý nghĩa đó, hội thảo đã được lắng nghe và theo dõi các bản tham luận rất chất lượng. Mở đầu là tham luận có tính chất định hướng tổng thể về việc dạy học trực tuyến, bố cục của một bài dạy trực tuyến qua phần trình bày của ông Nguyễn Đức Nguyện- chuyên viên phòng Phổ thông, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội. Bản tham luận này nêu chi tiết, cụ thể về các bước tiến hành trong một bài dạy, đặc biệt bám sát yêu cầu và hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy học theo tinh thần đổi mới. Là giáo viên nhiều năm và đang trực tiếp giảng dạy trực tuyến, tham luận của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng- trường THPT Bắc Thăng Long lại là những kinh nghiệm và chia sẻ gần gũi về một giờ dạy học trực tuyến, cách phân chia thời gian hợp lí cho mỗi bài dạy, cách thiết kế slide hấp dẫn. Trong bản tham luận, cô Thúy Hằng cũng liệt kê và đưa ra nhiều ví dụ sinh động về các phần mềm thiết kế bài học, tạo đề kiểm tra, chấm chữa bài cho học sinh…
